tag:blogger.com,1999:blog-74458524078616275082024-02-08T02:00:51.313+07:00การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Educational InnovationUnknownnoreply@blogger.comBlogger5125tag:blogger.com,1999:blog-7445852407861627508.post-35840789468453564042011-02-27T14:30:00.000+07:002011-02-27T14:30:34.921+07:00กิจกรรมที่ 3 การใช้โปรแกรม spss<div class="post-header"><div class="post-header-line-1"></div></div><div class="post-body entry-content"><div style="color: black;"><div class="separator" style="clear: both; text-align: center;"><a href="https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhtaoPtpBY3A4ZNaSn2KpZCnQkL8kz9d1Qo821Fya0jkdT5iUVv_Cb7ghcfnz4vV0O1SyZeo0DE0ZI14uqcYYBpkitu8XGvH4Wg8VzPkxqxquuQ0RM91QNlGRFfT2JD-roBLjE9hVxi4AQ/s1600/T231110_09C.gif" imageanchor="1" style="clear: left; cssfloat: left; float: left; margin-bottom: 1em; margin-right: 1em;"></a></div><span style="font-size: x-small;"> ในปัจจุบันการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา จะต้องมีการทำวิทยานิพนธ์ ปริญญานิพนธ์ งานวิจัย Thesis หรือ Dissertation เพื่อนำเสนอขอรับปริญญา ตลอดจนการทำวิจัยของนักวิจัยในหน่วยงานต่าง ๆ ครูที่ทำวิจัยเพื่อขอเลื่อนตำแหน่ง ปรับเงินเดือน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งข้อมูลที่อยู่ในรูปเชิงคุณภาพ และข้อมูลที่อยู่ในรูปเชิงปริมาณ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จะช่วยผู้วิจัยให้สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวด เร็วและถูกต้องมีอยู่ด้วยกันหลายโปรแกรม ซึ่งโปรแกรม SPSS ก็เป็นโปรแกรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมกันเป็นส่วนใหญ่ เนื่องมาจากใช้งานได้ง่าย และสามารถหามาใช้ได้ง่าย นอกจากนี้โปรแกรมยังมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จึงขอสรุปการใช้งานโปรแกรม SPSS ดังนี้</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;">1. การเรียกใช้งานโปรแกรม SPSS </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ให้คลิก Icon SPSS ที่ Desktop หรือคลิกที่ปุ่ม Start เลือก All Program คลิกที่ Program SPSS ก็จะปรากฏหน้าต่างของโปรแกรม SPSS </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"><span style="background-color: #eeeeee;">2. การสร้างแฟ้มข้อมูล</span></span> </div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การสร้างแฟ้มข้อมูล คือ การบันทึกข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากแบบสอบถามได้ลงในโปรแกรม SPSS ซึ่งในส่วนนี้จะประกอบด้วย </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> * Data View </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> * Variable View </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> การสร้างแฟ้มข้อมูล Data Editor Variable View จะปรากฏดังนี้ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 1. การตั้งค่าต่างๆ ลงใน Variable View โดยมีเมนูย่อย ดังนี้ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 1. Name ตั้งชื่อตัวแปร เช่น เพศ</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 2. Type กำหนดชนิดของตัวแปร </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 3.Numeric เป็นตัวแปรชนิดตัวเลข</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 4.Comma เป็นตัวแปรชนิดตัวเลข และโปรแกรม จะใส่เครื่องหมาย Comma Dot เป็นตัวแปรชนิดตัวเลข และมี Comma หนึ่งอัน สำหรับคั่นทศนิยม </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 5.Width คือ ความกว้างของข้อมูลโดยรวมจุดและจำนวนหลักหลังจุดทศนิยมด้วย สามารถกำหนดความกว้างของข้อมูลได้สูงสุด 40 หลัก </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 6.Decimals คือ จำนวนหลักหลังจุดทศนิยม กำหนดทศนิยมได้สูงสุด 10 หลัก </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 7.Label ส่วนที่ใช้อธิบายความหมายชื่อตัวแปร เนื่องจากการกำหนดชื่อตัวแปรที่ Name กำหนดได้เพียง 8 ตัวอักษร เพื่อประโยชน์ตอนแสดงผลลัพธ์ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 8.Values กรณีที่ข้อมูลเป็นตัวแปรเชิงคุณภาพ ต้องกำหนดค่าตัวเลข (Value) และ Value Label เพื่ออธิบายความหมายที่แท้จริงของตัวเลขนั้น เช่น คำถามเกี่ยวกับ เพศ ( เป็นตัวแปรเชิงคุณภาพ ) มีคำตอบให้เลือก ดังนี้ เพศชาย เพศหญิง ถ้าผู้ตอบคำถามเป็น เพศชาย กำหนดให้เพศชายมีค่าเป็น 1 ดังนั้น Value จะใส่ 1 Value Label จะใส่ ชาย ถ้าผู้ตอบคำถามเป็น เพศหญิง กำหนดให้เพศหญิงมีค่าเป็น 2 ดังนั้น Value จะใส่ 2 Value Label จะใส่ หญิง </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 9.Missing เป็นการกำหนดค่าที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้น ผู้วิจัยเลือก Discrete Missing Values แล้วพิมพ์ตัวเลขลง ใช้แทนความหมายบางค่าที่ไม่สมบูรณ์ เช่น 9, 99, 999 คำถามเกี่ยวกับเพศ มีคำตอบให้เลือกดังนี้ เพศชาย เพศหญิง โดยผู้วิจัยจะกำหนดค่าที่เป็นไปไม่ได้สูงสุดของตัวแปรนั้นมาเป็นรหัส คือ 9 </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 10.Columns เป็นการกำหนดความกว้างของ Column Align เป็นการกำหนดให้ค่าของข้อมูลแสดงชิดซ้าย ขวา หรือกลาง </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 11. Measure การกำหนดลักษณะข้อมูลว่าเป็น Scale, Ordinal หรือ Nominal Scale คือ ข้อมูลที่ใช้วัด Ordinal คือ เลขแสดงลำดับ Nominal คือ ข้อมูลนามบัญญัติ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"><br />
</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;">3. การพิมพ์ค่าข้อมูล Data View </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> เมื่อผู้วิจัยกำหนด Variable View เรียบร้อยแล้ว ให้กลับมาที่ Data View เพื่อพิมพ์ค่าของข้อมูลต่างๆ ตามที่ผู้ตอบข้อมูลในแบบสอบถามทุกฉบับ และบันทึกแฟ้มข้อมูลทุกครั้งด้วยคำสั่ง File Save</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;">4. การวิเคราะห์ข้อมูล</span> </div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> เมื่อผู้ทำการวิจัยจัดการกับข้อมูลเสร็จแล้ว จะวิเคราะห์ข้อมูลแต่ละด้าน มีวิธีการ ดังนี้</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - คลิกที่แถบคำสั่ง Transform เลือก compute แล้วดำเนินการจัดการกับข้อมูลตามแบบสอบถาม แต่ละด้าน แล้วเลือกคลิก OK ก็จะได้ทราบค่าสถิติเบื้องต้น</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น วิธีการทางสถิติที่นิยมใช้กันมาก คือ</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การแจกแจงความถี่ในรูปของตารางทางเดียว </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การแจกแจงความถี่ในรูปของตารางหลายทาง </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การแจกแจงความถี่ในรูปของกราฟ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาโดยโปรแกรม SPSS </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;">5. การแจกแจงความถี่ในรูปของตารางทางเดียว</span> </div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> เป็นการแจกแจงข้อมูลโดยใช้ ตัวแปรเพียงตัวเดียว มีขั้นตอน ดังนี้</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 1. เลือกคลิกเมนูและคำสั่งตามลำดับ ดังนี้ Analyze Frequencies จะปรากฏวินโดวส์ของ Frequencies ดังนี้ Descriptive Statistics </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 2. เลือกตัวแปรที่ต้องการศึกษาไปไว้ในบล์อคของ Variable(s) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> 3. คลิกที่ปุ่ม OK จะปรากฏผลลัพธ์ในวินโดวส์ Output </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"><br />
</span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> ผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม SPSS Valid คือ ข้อมูลที่นำมาแจกแจงความถี่ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Missing คือ ข้อมูลที่ขาดหายไปหรือไม่สมบูรณ์ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Total คือ ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาแจกแจงความถี่ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Frequency คือ ค่าที่แสดงจำนวน หรือความถี่ที่นับได้ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Percent คือ ค่าที่แสดงจำนวน หรือความถี่ที่นับได้ ในรูปร้อยละ </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Valid Percent คือ ค่าที่แสดงจำนวนที่นับได้ในรูปร้อยละ โดยไม่นำจำนวนข้อมูลที่เป็น missing มารวม </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> Cumulative Percent คือ ค่าที่แสดงจำนวนสะสมในรูปร้อยละ โดยนำจำนวนข้อมูลที่เป็น missing มารวม </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;">6. ความหมายของผลลัพธ์ที่ได้จากโปรแกรม SPSS </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเบื้องต้น </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ค่าเฉลี่ย (Mean) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ฐานนิยม (Mode) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - มัธยฐาน (Median) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - การวิเคราะห์การกระจายของข้อมูล </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - พิสัย (Range) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ส่วนเบี่ยงเบนควอไทล์ (Quartile Deviation) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ส่วนเบี่ยงเบนเฉลี่ย (Average Deviation) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) </span></div><div style="color: black;"><span style="font-size: x-small;"> - สัมประสิทธิ์การแปรผัน (Coefficient of Variation)</span></div></div>Unknownnoreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-7445852407861627508.post-25219907832129710832011-02-27T14:27:00.000+07:002011-02-27T14:27:28.935+07:00กิจกรรมที่ 6 ประโยชน์และการนำไปใช้<div style="color: black;">ตามที่ได้เรียนรู้วิธีการสร้างบล็อกและใช้งานแล้ว ซึ่งอาจารย์ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติและสร้างบล็อคด้วยตนเอง และดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้บล็ค คิดว่ามีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนมากเพราะ ตอนนี้ก็ได้นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ในรายวิชาคอมพิวเตอร์ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูลกันและกัน นักเรียนมีความสนใจในการใช้บล็อคแต่เนื่องด้วยโรงเรียนยังขาดเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ทำให้การใช้ยังขาดแคลน </div><div style="color: black;"> ถือว่าเป็นประโยชน์ และเหมาะมากที่ครู หรือผู้บริหารจะนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับนักเรียน หรือเพื่อนร่วมงาน ต่อไป และเป็นการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปใช้ในการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูง รวดเร็วทันเหตุการณ์</div><div style="color: black;"><br />
</div><div style="color: black;"><br />
</div><div style="color: black;"><u><b>ข้อดี ของการทำบล็อก</b></u></div><div style="color: black;"> 1. สร้างง่าย ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ ก็ทำได้</div><div style="color: black;"> 2. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช้าพื้นที่บนอินเทอร์เน็ต</div><div style="color: black;"> 3. เป็นสื่อที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็น ความรู้สึกของผู้เขียนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ เพื่อเสนอให้ผู้คนสาธารณะได้รับรู้</div><div style="color: black;"> 4. เป็นเครื่องมือช่วยในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ การเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวขององค์กรได้เป็นอย่างดี</div><div style="color: black;"> 5. เป็นแหล่งความรู้ใหม่ๆ ที่ถูกต้องและชัดเจน จากประสบการณ์ หรือผู้รู้โดยตรง เนื่องจากผู้เขียน บล็อก มักจะเขียนถึงเรื่องที่ตัวเองถนัด ชอบ และมีมีความรู้เฉพาะด้านๆ ความรู้ลึกในเรื่องนั้นๆ การค้นหาข้อมูลเฉพาะด้านใน บล็อก ต่างๆ จึงทำให้เราค้นพบความรู้ และผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น</div><div style="color: black;"> 6. ทำให้ทันต่อ เหตุการณ์ในโลกปัจจุบัน เพราะข่าวสารความรู้ มาจากผู้คนมากมาย(ทั่วโลก) และมักจะเปลี่ยนแปลงได้ทันกับเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ</div><div style="color: black;"> 7. มีอิสระที่จะนำเสนอ อะไรก็ได้ ที่ไม่ไปก้าวล่วงบุคคลอื่น ที่ไม่ผิดกติกาของผู้ให้บริการบล็อกหรือไม่ผิดกฎหมายและศีลธรรม ประเพณีที่ดีงาม</div><div style="color: black;"> 8. เปิดโอกาสให้บล็อกเกอร์ได้รับฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้โดยอิสระ จะรับไว้ จะไม่อ่าน จะตอบ จะลบ ก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าของบล็อก</div><div style="color: black;"> 9. ผู้ที่สร้างบล็อกสามารถ ปรับแต่งบล็อกให้เป็นรูปแบบที่ตนต้องการได้โดยไม่ต้องมีความรู้ในเรื่องภาษาคำสั่งของโปรแกรมมากมาย</div><div style="color: black;"> 10. สามารถสร้างเครือข่าย ชุมชนสัมพันธ์ระหว่างบล็อกเกอร์ที่มีความคิด ความสนใจ ความรู้สึก ร่วมกันได้</div><div style="color: black;"> 11. เป็นเหมือนบันทึกประจำวัน เป็นที่เก็บข้อมูลขององค์กร </div><div style="color: black;"><br />
</div><div style="color: black;"><u><b>ข้อเสียของการทำบล็อก </b></u></div><div style="color: black;"> 1. อิสระในการนำเสนอบทความ โดยไม่ต้องมีการตรวจสอบจากใครก่อน อาจโพสต์เรื่องที่ไม่เหมาะสมได้</div><div style="color: black;"> 2. เนื้อหาที่อยู่ในบล็อก ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงได้ในเชิงวิชาการ</div><div style="color: black;"> 3. เปิดโอกาสให้พวกที่ไม่หวังดี เข้ามาเปิดบล็อก ก่อกวน หรือผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน มาอยู่ร่วมในชุมชนเดียวกัน เพิ่มโอกาสให้มีการแสดงออกถึงการขัดแย้งอย่างไม่มีเหตุผล สร้างความไม่สามัคคี ทะเลาะกันได้</div>Unknownnoreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-7445852407861627508.post-74665843985984787742011-02-27T14:25:00.000+07:002011-02-27T14:25:34.593+07:00กิจกรรมที่ 5 ไปเที่ยวต่างประเทศ<h3 class="post-title entry-title"><span style="font-size: x-small;"><b>ส่วนรูปภาพจะทำเป็นสไลด์ เพื่อนำเสนอพร้อมคำบรรยาย เป็นแค่เพียงบางส่วนเพราะกิจกรรมสนุกมาก รายละเอียดการเดินทางตั้งแต่วันแรกถึงวันที่ 28 มกราคม 2554 ดังนี้ </b></span></h3><h3 class="post-title entry-title"><span style="font-size: x-small;"><b>วันจันทร์ ที่ <span lang="TH">24 มกราคม 2554 </span></b></span></h3><h3 class="post-title entry-title"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> ออกเดินทาง</span><span lang="TH"><span style="font-weight: normal;">จาก ม.ราชภัฏ</span><span style="font-weight: normal;">นครศรี</span>ธรรมราช </span> เวลา 04.00 น. <span lang="TH">มุ่งหน้าสู่ด่านสะเดา </span><span lang="TH">จ.สงขลา</span><span lang="TH"> ระหว่างทางรับประทานอาหารเช้า บนรถ (ข้าวมันไก่ ) เมื่อถึงด่านดำเนินการ</span><span lang="TH">ประทับ ตราหนังสือเดินทาง ที่ด่านชายแดนไทยเข้าสู่ด่านจังโหลน ประเทศมาเลเซีย และเดินทางเข้าสู่สถานที่ศึกษาดูงานแห่งแรก ณ ประเทศมาเลเซีย คือ </span>Sekolah Kebangsaan Kodiag school ได้ดูระบบการจัดการเรียนการสอน ได้รับการต้อนรับจากคณะครู นักเรียนที่นี่เป็นอย่างดีมาก และ<span lang="TH">รับประทานอาหารเที่ยง( ข้าวหมกไก่ ) ที่ </span>Sekolah Kebangsaan Kodiag school <span lang="TH">แล้วออกเดินทางต่อเพื่อไปให้ทุกคน</span><span lang="TH">แลกเงิน ณ จุดแปลกเปลี่ยนเงิน จากนั้นก็เดินทางผ่านเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย และแวะ</span><span lang="TH">รับประทานอาหารเย็นที่ภัตตาคาร ก่อนถึง<span lang="TH">เกาะปินัง </span><span lang="TH"> </span></span><span lang="TH"> และเข้าพักโรงแรม </span>Grand Continental บนเกาะปีนัง</b></span></h3><div class="post-title entry-title"><span style="font-size: x-small;"><b><br />
</b></span></div><div class="post-body entry-content"><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">วันอังคารที่ 25 มกราคม 2554 </span></b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม </span>Grand Continental <span lang="TH">ออกจากโรงแรม ชมป้อมปืน </span><span lang="TH">รับประทานอาหารเที่ยง ที่ร้าน </span>Garden Seafood <span lang="TH">ชมพระราชวังของประเทศมาเลเซีย</span> <span lang="TH"> ชมอนุสาวรีย์ทหารอาสา</span><span lang="TH"> ชมเสาธงที่สูงที่สุดในโลก </span><span lang="TH"> ชมตึกแฝด</span><span lang="TH"> แวะร้านช็อคโกแลตเพื่อให้ทุกคนซื้อของฝาก ออกเดินทางสู่เก็นติ้งเมืองมหานครบนภูเขาสูง</span><span lang="TH"> ระหว่าง ทางก็สนุกสนานกับการเล่นเกมส์ และร้องเพลงคาราโอเกะ แต่เมื่อใกล้บริเวณสถานีขึ้นกระเช้าไฟฟ้า ก็พบกับหมอกหนา อากาศเริ่มเย็น ฝนกำลังจะตก แต่โชคดีที่เรามาถึงก่อนก็ได้ขึ้นกระเช้าไฟฟ้า พบกับบรรยากาศน่าตื่นเต้นเนื่องจากความสูงมากๆ ระหว่างที่กระเช้าขึ้นสู่เขา ดินแดนมหานครบนภูเขาสูง ทุกคนก็ตื่นตาตื่นใจ กับสิ่งที่ได้พบได้เห็น มันช่างเป็นสิ่งที่อัศจรรย์จริงๆ แสดงถึงความสามารถของมนุษย์ที่คิดสร้างมหานครแห่งนี้ จากนั้นก็</span><span lang="TH">เข้าสู่ที่พัก โรงแรม </span>First World <span lang="TH">รับประทานอาหารค่ำ ซึ่งเป็นแบบบุฟเฟ่ อาหารมากมายหลายๆ ชนิด และชมบรรยากาศภายในเก็นติ้ง แล้วพักผ่อนตามอัธยาศัย</span></b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b>วันพุธ ที่ 26 <span lang="TH">มกราคม 2554</span> </b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">รับประทานอาหารเช้า ณ ภัตตาคารของโรงแรม </span>First World <span lang="TH">ลง จากเก็นติ้งวันนี้ทัศนวิสัยไม่ค่อยดี ฝนตกเล็กน้อยกระเช้าไฟฟ้าไม่ทำงาน ก็เลยต้องลงด้วยรถบัสของเก็นติ้ง จากนั้นก็เดินทางมุ่งสู่สิงคโปร์ แต่ระหว่างทางก็แวะ</span><span lang="TH">ร้านดิวตี้ฟรี ร้านขนม นาฬิกา น้ำหอม และของฝาก </span><span lang="TH">รับประทานอาหารเที่ยง</span> Malaysia Kitchen และ<span lang="TH">ชมตึกรัฐสภา มัสยิดสีชมพู </span><span lang="TH">รับประทานอาหารค่ำ จากนั้นเดินทางต่อมุ่งหน้าสู่ยโฮบารูเมืองชายแดนติดกับประเทศสิงคโปร์ </span><span lang="TH">ถึงด่านแจ้งหนังสือเดินทางออกจากมาเลเซียเพื่อเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์ที่ด่านวู๊ดแลนด์ </span><span lang="TH"> เข้าสู่ที่พัก </span>AQUEEN HOTEL </b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b>วันพฤหัสบดีที่ 27 <span lang="TH">มกราคม 2554 </span></b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> </span><span lang="TH">รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม AQUEEN HOTEL เดินทางไปชม สิงโตพ่นน้ำ สัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ รับประทานอาหารเที่ยวชมบริเวณอ่าวสิงคโปร์ บริเวณเมอร์ไลออน </span><span lang="TH"> ร้านดิวตี้ฟรี ช้อบปิ้งบริเวณถน ออร์ชาร์ด</span><span lang="TH"> รับประทานอาหารเที่ยง </span><span lang="TH"> เกาะเซ็นโตซ่า (</span>Sentosa<span lang="TH">) ซึ่งเป็นเกาะที่สร้างขึ้นตามความคิดฝัน ให้เป็นแหล่งบันเทิง ชมยูนิเวอร์เซล ชมภาพยนตร์ 4 มิติ ( 4</span>D <span lang="TH">) ที่ตื่นตากตื่นใจ นั่งรถไฟฟ้า ชมบรรยากาศรอบเกาะเซนโตซา </span><span lang="TH">รับประทานอาหารเย็น</span><span lang="TH"> ชมน้ำพุเต้นระบำ </span>Song of the sea<span lang="TH"> ล่องเรือชมอ่าวสิงคโปร์ </span><span lang="TH">ออกจากสิงคโปร์กลับสู่ประเทศมาเลเซีย </span><span lang="TH"> เข้าพักโรงแรม </span>Selasa ซึ่งเป็นโรงแรมอยู่ชายแดนมาเลเซีย</b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b>วันศุกร์ที่ 28 <span lang="TH">มกราคม 2554</span> </b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b> <span lang="TH">รับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม </span>Selasa<span lang="TH"> ออกจากโรงแรม</span><span lang="TH"> มุ่งหน้าสู่ด่านจังโหลน แวะรับประทานอาหารเที่ยง </span><span lang="TH"> ถึงร้านดิวตี้ฟรี บริเวณชายแดนมาเลเซีย ให้ทุกคนซื้อของฝาก และเดินทางสู่ประเทศไทย ด่านสะเดา</span> <span lang="TH">รับประทานอาหารเย็นตามอัธยาศัย</span><span lang="TH"> และเดินทางต่อถึงมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ประมาณ 23.00 น.</span></b></span></div><div class="MsoNormal"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"><u>ความประทับใจ</u></span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">จากการศึกษาดูงาน ณ </span>Sekolah Kebangsaan Kodiag school มี<span lang="TH">การแสดงต้อนรับของนักเรียน </span><span lang="TH">และกล่าวต้อนรับ พร้อมนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ ของ </span>Sekolah Kebangsaan Kodiag school <span lang="TH">ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b>Sekolah Kebangsaan Kodiag school <span lang="TH">มี 3 อาคาร เปิดสอน 7 ชั้นเรียน เปิดเรียนสัปดาห์ละ 5 วัน มีครู 47 คน เป็นชาย 16 คน หญิง 31 คน นักเรียนจำนวน 591 คน แต่ละชั้นแบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ คือ </span>Excellence Genius <span lang="TH">และ </span>Smart<span lang="TH"> เริ่มเรียนเวลา 7.30 น. เลิกเรียน 12.00 น. โรงเรียนส่งเริมกิจกรรมกีฬา มีโครงการ 1 นักเรียน 1 กีฬา มีกองทุนค่าใช้จ่ายสำหรับนักเรียน เช่น หนังสือยืมเรียน อาหารกลางวัน เป็นต้น การจัดห้องสำนักงาน และสิ่งแวดล้อมเรียบร้อย เรียบง่าย เน้นความเป็นระเบียบ การจัดห้องเรียนมีความสวยงาม แปลกใหม่ น่าสนใจ อาคารเรียนอนุบาลแยกต่างหาก มีช่วงเวลาพักผ่อนสำหรับนักเรียนอนุบาล ห้องน้ำห้องส้วมสะอาด มีการวางแผนใช้ประโยชน์อาคารสถานที่อย่างลงตัวและคุ้มค่า</span></b></span><br />
<span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">จาก การศึกษาดูงานดังกล่าว สามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอน เกี่ยวกับการจัดแบ่งกลุ่มนักเรียนตามความสมารถ และจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพที่มีอยู่ อีกทั้งการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้แสดงออกความสามารถทางด้านกีฬา ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี อยู่ในสังคมโรงเรียนอย่างมีความสุข นอกจากนี้สิ่งที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่าง คือ การจัดบรรยากาศในห้องเรียนที่สามารถจัดตกแต่งได้สวยงาม แปลกใหม่ กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> เก็นติ้ง ก่อตั้งโดย ลิ้มโกตง ข้าพเจ้าได้นั่งกระเช้าลอยฟ้า ตื่นเต้นสุดๆ นั่งกระเช้าไฟฟ้า (</span>Genting Skyway) <span lang="TH">ขึ้นไปบนยอดเขา เก็นติ้ง ซึ่งมีความสูงถึง </span>1,800<span lang="TH"> เมตรจากระดับน้ำทะเล ระยะทางของกระเช้า </span>3.4<span lang="TH"> กิโลเมตร</span><span lang="TH"> ซึ่งระหว่างทางจะผ่านผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์และสวยงามเป็นอย่างมาก บนยอดเขาเก็นติ้งมีโรงแรมหรูระดับ </span>5<span lang="TH"> ดาวให้เลือกอยู่ </span>5<span lang="TH"> แห่งด้วยกัน ซึ่งราคาก็ต่างกันไปตามความหรูหราของโรงแรม ซึ่งคณะดูงานได้พักที่ </span>First World Hotel <span lang="TH">มี อย่างหนึ่งที่ทุกโรงแรมที่นี่เหมือน กันก็คือ ห้องทุกห้องจะไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะว่าอากาศที่บนยอดเขาเก็นติ้ง จะเย็นตลอดทั้งปีอยู่แล้ว แค่เปิดหน้าต่างแง้มไว้หน่อยเดียวก็เย็นจับใจแล้ว โรงแรมที่นี่เค้าจะให้เช็คอินตอนบ่าย </span>3<span lang="TH"> โมง และ เช็คเอาท์ตอน เที่ยงตรง สำหรับภายในโรงแรม มีส่วนของช็อปปิ้งและร้านอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีร้านอาหารนานาชนิด ตั้งแต่ </span>Fast food <span lang="TH">ไปจนถึง ภัตตาคารสุดหรู มีสวนสนุก ซึ่งมีให้เลือกเล่นทั้งสวนสนุกในร่มและสวนสนุกกลางแจ้ง เพราะว่ามีเครื่องเล่นให้เลือกเล่นมากถึง </span>55<span lang="TH"> ชนิด ทั้งเครื่องเล่นประเภทหวาดเสียว เช่น </span>Genting Sky Venture, Flying Coaster, Turbo Drop <span lang="TH">เป็นต้น และ รวมไปถึงเครื่องเล่นประเภทสนุกสนานสำหรับคุณน้องคุณหนูตัวน้อยๆ และที่พลาดไม่ได้ก็เห็นจะเป็นส่วนของ </span>Snow World <span lang="TH">ซึ่งเป็น </span>Snow World <span lang="TH">ที่ ใหญ่ที่สุดในประเทศมาเลเซีย และที่นี่ก็ยังมี บ่อนคาสิโน การเข้าไปในบ่อน ผู้ชายต้องสวมเสื้อเชิ้ต กางเกงยายาว ร้องเท้าหุ้มส้น ผู้หญิงแต่งแบบไหนก็ได้ </span></b></span><br />
<span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">สิงคโปร์ (</span>Singapore)</b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">สิงคโปร์ก้าวหน้าอย่างไม่หยุดนิ่งที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ระดับโลก</span> <span lang="TH">มีพื้นที่เท่ากับเกาะภูเก็ต ประมาณ </span>682.7<span lang="TH"> ตร.กม. แต่สร้างรายได้ประชาชาติสูงสุดติดระดับโลก </span>117,083<span lang="TH"> ล้านดอลลาร์สหรัฐ รัฐบาลสิงคโปร์เน้นสร้าง </span>“<span lang="TH">คุณภาพคน</span><span lang="KO">”</span><span lang="KO"> </span><span lang="TH">โดยเน้นคุณภาพการศึกษาและความรู้เป็น พื้นฐานให้คนสิงคโปร์ทั้งชายและหญิงเป็นคน </span>“<span lang="TH">เก่ง</span><span lang="KO">”</span><span lang="KO"> </span><span lang="TH">แต่ก็ต้องประสบปัญหาด้านสังคม เมื่อพบว่าอัตราการเติบโตของประชากรทั้งหญิงและชาย ลดลง ไม่ยอมแต่งงานยินดีที่จะอยู่เป็น </span>“<span lang="TH">โสด</span><span lang="KO">”</span><span lang="KO"> </span><span lang="TH">และทำงานเลี้ยงตัวเองอย่างเท่าเทียมกัน</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> ภาษา ภาษาอังกฤษ มาเลย์ จีนกลางเป็นภาษาราชการ แต่ร้องเพลงชาติภาษามาเลย์</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> สภาพอากาศ สิงคโปร์มีอากาศอบอุ่นชื้นตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ระหว่าง </span>24-31<span lang="TH"> องศาเซลเซียส</span><span lang="TH"> ชุดที่สวมใส่ประจำวันควรเป็นเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อนที่เบาสบายและทำจากเส้นใย ธรรมชาติอย่างผ้าฝ้าย</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> เงินตรา สกุลดอลลาร์สิงคโปร์ </span>1<span lang="TH"> ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ </span>24.5<span lang="TH"> บาท (26 มกราคม </span>2554) </b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> น้ำดื่ม สามารถดื่มน้ำจากก๊อกน้ำประปาในสิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> ห้าม เด็ดขาด สิงคโปร์มีกฎหมายเคร่งครัดในเรื่องระเบียบวินัย เช่น การถ่มน้ำลาย การทิ้งขยะ กฎจราจร การข้ามถนน การสูบบุหรี่ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน </span>1,000<span lang="TH"> ดอลลาร์สิงคโปร์ ยกเว้นสถานที่เที่ยวกลางคืน ที่สำคัญห้ามเคี้ยวหมากฝรั่ง</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH"> ไฟฟ้าและปลั๊กไฟ ไฟฟ้าเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ </span>220-240<span lang="TH"> โวลต์ ความถี่ </span>50<span lang="TH"> เฮิรตซ์ ใช้ปลั๊กไฟแบบ </span>3<span lang="TH"> ขาสี่เหลี่ยมจัตุรัส</span></b></span></div><div class="MsoNormal" style="text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="font-size: x-small;"><b><span lang="TH">สถานที่ท่องเที่ยวที่ ข้าพเจ้าได้ไปคือ บริเวณ </span>Marina Bay, <span lang="TH">ปากแม่น้ำสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมอร์ไลออน (</span>Merlion) <span lang="TH">และเกาะเซ็นโตซ่า ยูนิเวอร์เซล ได้ชมภาพยนตร์ 4 มิติ (</span>4D<span lang="TH">) เรื่อง</span>“Pirates” <span lang="TH">ภาพยนตร์ แนวผจญภัยของเหล่าลูกเรือโจรสลัด และกัปตันลัคกี้ ในการออกค้นหาสมบัติล้ำค่าที่ถูกฝังไว้ การ ชมภาพยนตร์ต้องสวมแว่นตาพิเศษที่โรงหนังจัดให้ ขณะชมเราจะรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนั้น ได้สัมผัสทั้งรูป รส กลิ่น เสียง สนุกสนานและประทับใจมาก นอกจากนี้ยังได้ชมน้ำพุเต้นระบำ </span>song of the sea <span lang="TH">สวยงาม ตื่นตา ตื่นใจมาก ๆ</span></b></span></div></div>Unknownnoreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-7445852407861627508.post-85154158948903148962011-02-27T14:02:00.001+07:002011-02-27T14:23:58.349+07:00กิจกรรมที่ 4 บริบทของโรงเรียน <br />
<div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH">โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช <span> </span>เนื่อง จากเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2531 ได้เกิดอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นในภาคใต้ ยังผลให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล ประชากรจำนวนมากที่ต้องไร้ที่อยู่ ที่อาศัย ที่ทำมาหากิน และมีความลำบากยากจน ยังผลให้เยาวชนขาดโอกาสในการศึกษา ดังนั้นมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการจัด ตั้งโรงเรียนนี้ขึ้นเป็นกรณีพิเศษและเร่งด่วน เพื่อที่จะรับเด็กที่เป็นบุตรหลานของผู้ที่ประสบอุทกภัย และเด็กที่ขาดโอกาสดังกล่าวให้เข้าเรียน โดยให้พักอาศัยและกินอยู่ประจำที่โรงเรียน โดยมีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปภัมภ์ได้ร่วมบริจาคเงินในการก่อ สร้างเป็นเงิน </span>60 <span lang="TH">ล้านบาท และได้สร้างเป็นโรงที่ </span>19 <span lang="TH">ตั้งอยู่ที่ เลขที่ </span>20 <span lang="TH">หมู่ที่ </span>8 <span lang="TH">ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช </span>( <span lang="TH">บ้านควนไม้แดง </span>) <span lang="TH">และ พลเอกมานะ รัตนโกเศส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในสมัยนั้น ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดกองการศึกษาพิเศษ กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 23 มีนาคม 2532 ในเดือนกุมภาพันธ์ </span>2532 <span lang="TH">นายบรรจง<span> </span>ชูสกุลชาติ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้นได้มาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียน</span><span> </span><span lang="TH"><span> </span>เมื่อโรงเรียนได้ดำเนินการสร้างเสร็จเป็นเรียบร้อยแล้ว<span> </span>พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินทรงทำพิธีเปิดโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 30 กันยายน 2533</span><span> </span><span lang="TH">และ<span> </span>สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จเยี่ยมชมโรงเรียนถึง 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1<span> </span>วันที่<span> </span>16<span> </span>สิงหาคม <span> </span>พ</span>.<span lang="TH">ศ</span>. <span lang="TH">2534<span> </span><span> </span>ครั้งที่ 2 วันที่ <span> </span>24 <span> </span>สิงหาคม พ</span>.<span lang="TH">ศ</span>. 2536<span lang="TH"><span> </span>และครั้งที่ 3 วันที่ 30<span> </span>ตุลาคม<span> พ</span></span>.<span lang="TH">ศ</span>. <span lang="TH">2540 </span>“<span lang="TH">นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้</span>”</span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 36pt;"><b><span lang="TH"><span style="color: #cc0000; font-family: "Courier New", Courier, monospace; font-size: small;"><u><em>สภาพความเป็นอยู่</em></u></span></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify; text-indent: 36pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH">ปัจจุบันโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช<span> </span>สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ<span> </span>สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ<span> </span>เปิดรับนักเรียนประเภทเด็กด้อยโอกาส<span> </span>ทั้งในระดับประถมศึกษาปีที่ 1 </span>–<span lang="TH"> 6<span> </span>และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 </span>–<span lang="TH"> 6<span> </span>แบบสหศึกษา<span> </span>ประเภทอยู่ประจำ<span> </span><span> </span>ผู้บริหาร<span> </span>ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมีทั้งหมด<span> </span>60<span> </span>คน<span> </span>มีผู้บริหารจำนวน 4<span> </span>คน<span> </span>โดย นายกมล<span> </span>สุวรรณเอกฉัตร<span> </span>ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน<span> </span>ข้าราชการครู จำนวน<span> </span>37<span> </span>คน<span> </span>พนักงานราชการ จำนวน<span> </span>9 คน<span> </span>ครูพิเศษ จำนวน 2 คน ครูทุนเสมาพัฒนาชีวิต<span> </span>จำนวน<span> </span>1<span> </span>คน<span> </span>ลูกจ้างโครงการคืนครูให้นักเรียน จำนวน 1 คน<span> </span>และลูกจ้างประจำ จำนวน 6 คน<span> </span>ในปีการศึกษา 2553 (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2553)<span> </span>มีนักเรียนจำนวน<span> </span>601<span> </span>คน <span> </span>ในระดับชั้นประถมศึกษาจำนวน 155 คน<span> </span>ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน<span> </span>273<span> </span>คน<span> </span>ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 173 คน<span> </span>มีอาคารเรียนทั้งหมด 5<span> </span>หลัง<span> </span>หอประชุม 1 หลัง<span> </span>โรงหุงต้ม 1 หลัง<span> </span>หอนอนสำหรับนักเรียนทั้งหมด 14<span> </span>หลัง<span> </span>และบ้านพักครู<span> </span></span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><b><span lang="TH"><span style="color: black; font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> <span style="color: #cc0000;"><u><em>จุดเด่น</em></u></span></span></span></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span lang="TH" style="color: black; font-family: "Courier New", Courier, monospace; font-size: small;"> 1. โรงเรียนจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน<span> </span>อย่างมีคุณภาพให้แก่เด็กผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึง</span></div><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span lang="TH" style="color: black; font-family: "Courier New", Courier, monospace; font-size: small; font-weight: normal;"> 2. โรงเรียนมีหน้าที่ปรับสภาพฟื้นฟูจิตใจ เนื่องจากนักเรียนขาดความอบอุ่น ต้องจัดกระบวนการเรียนการสอน และกิจกรรมสม่ำเสมอ เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้</span><span style="font-weight: normal;"></span></div><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH" style="font-weight: normal;"> 3. โรงเรียนได้รับงบประมาณ ด้านสาธารณูปโภค ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน <span> </span>รวมทั้งการก่อสร้างถนนคอนกรีตต่อจากของเดิมที่ยังขาดอยู่เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โรงเรียนอย่างต่อเนื่อง</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><b><span lang="TH"><span style="color: black; font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> <span style="color: #990000;"><u><em>จุดด้อย</em></u></span></span></span></span></b></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> 1. <span lang="TH">โรงเรียนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้หลากหลายตามรายวิชาที่นักเรียนต้องการเพราะมีบุคลากรจำกัด ประกอบกับสื่อวัสดุต่างๆมีไม่เพียงพอ</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> 2. <span lang="TH">นัก เรียนมีพื้นฐานสภาพครอบครัวที่แตกต่างกัน ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา สุขภาพอนามัย การศึกษาเพื่อพัฒนาประชาธิปไตยและด้านอื่นๆ ต้องทำไปพร้อมๆ กัน ต้องใช้เวลา ใช้ความรู้ ความสามารถ ร่วมมือกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันปัญหา</span></span></span></span></div><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH" style="font-weight: normal;"> 3. โรงเรียนขาดบุคลากรด้านสังคมสงเคราะห์ เพื่อทำหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนด้านต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ</span></span></span></span></div><div class="MsoBodyTextIndent" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-indent: 0cm;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH"><strong> <span style="color: #cc0000;"><u><em> โอกาสที่จะพัฒนา</em></u></span></strong></span><br />
1. <span lang="TH">เด็กผู้ด้อยโอกาสได้รับการพัฒนาตามศักยภาพอย่างทั่วถึง</span><br />
2. <span lang="TH">ผู้เรียน<span> </span>เป็นผู้ใฝ่รู้<span> </span>มีคุณธรรม<span> </span>จริยธรรมตามมาตรฐานการศึกษา</span><br />
3. <span lang="TH">ผู้เรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง</span><br />
4. <span lang="TH">บุคคลากรครู<span> </span>และบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ</span><br />
5. <span lang="TH">ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><b><span><span> </span></span></b><br />
<strong><span><span> <span style="color: red;"><u>2. </u></span></span></span><span lang="TH" style="color: red;"><u>ระบบข้อมูลสถานศึกษา</u></span></strong></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 18pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span lang="TH">โรงเรียนมีโครงสร้างการบริหารงานแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ กลุ่มบริหารงบประมาณ<span> </span>กลุ่มบริหารงานบุคคล<span> </span>กลุ่มบริหารงานวิชาการ<span> </span>กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน<span> </span>กลุ่มบริหารงานทั่วไป</span><span> </span><span lang="TH">ซึ่งแต่ละกลุ่มงานมีการจัดเก็บข้อมูลดังนี้</span><br />
<span><span>2.1 </span></span><span lang="TH">กลุ่มบริหารงบประมาณ<span> </span>ได้แก่ งานการเงิน<span> </span>งานบัญชี<span> </span>และงานพัสดุ<span> </span>เนื่องจากโรงเรียนเป็นหน่วยเบิก<span> </span>จะใช้ระบบ </span>GFMIS<span> </span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 18pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span><span>2.2 </span></span><span lang="TH">กลุ่มบริหารงานวิชาการ<span> </span>งานวัดผลและประเมินผลใช้ระบบ </span>Student 51<span> </span><span lang="TH">ในการจัดเก็บข้อมูลนักเรียน<span> </span>และครูจะใช้โปรแกรม<span> </span></span>Bookmark <span lang="TH">ในการกรอกคะแนนนักเรียนและตัดเกรดผลการเรียนนักเรียน</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 18pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span><span>2.3 </span></span><span lang="TH">กลุ่มบริหารงานกิจการนักเรียน<span> </span>จัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นหอนอน<span> </span>รวมทั้งมีแบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียนโดยให้ครูประจำหอนอนเป็นผู้รับผิดชอบ<span> </span></span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 18pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span><span>2.4 </span></span><span lang="TH">กลุ่มบริหารงานบุคคล<span> </span>จัดเก็บข้อมูลบุคลากรทุกคนในโรงเรียนอยู่ในลักษณะแฟ้มรายบุคคล<span> </span><span> </span>มีรูปภาพ<span> </span>ประวัติส่วนตัว</span><span> </span><span lang="TH">ประวัติการศึกษา<span> </span>ประวัติการรับราชการ เป็นต้น</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left; text-indent: 18pt;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><span><span>2.5 </span></span><span lang="TH">กลุ่มบริหารงานทั่วไป<span> </span>ฝ่ายแผนงานและสารสนเทศของโรงเรียน<span> </span>จัดทำแผนกลยุทธ์ของโรงเรียน<span> </span>ธรรมนูญโรงเรียน<span> </span>แผนปฏิบัติการประจำปี<span> </span>การประกันคุณภาพภายใน เป็นต้น</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"><b><span><span> </span></span></b><br />
<b><span><span> <span style="color: red;"><u>3. </u></span></span></span></b><b><span lang="TH" style="color: red;"><u>ระบบนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน</u></span></b></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> 3.1<strong> </strong><span lang="TH">เนื่องจากทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ กำหนดให้โรงเรียนจัดตารางการเรียนการสอนตรง </span><span lang="TH">กลับโรงเรียนวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ <span> </span>นักเรียนเรียนหนังสือกับครูตู้ควบคู่ไปกับครู</span><span lang="TH">ใน</span><span lang="TH">โรงเรียน</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> 3.2 <span lang="TH">นักเรียนใช้ห้องปฏิบัติ </span>e-learning<span> </span><span lang="TH">ของโรงเรียน<span> </span>สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง<span> </span>ในแต่ละรายวิชา</span></span></span></span></div><div class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: left;"><span style="color: black;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: "Courier New", Courier, monospace;"> 3.3 <span lang="TH">ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์<span> </span>กำหนดให้นักเรียนในโรงเรียนได้มีการประชุมทางไกลและ </span><span lang="TH">แลกเปลี่ยนความรู้ในแต่ละรายวิชา<span> </span>ผ่านระบบ<span> </span></span>Video<span> </span>Conference<span> </span><span lang="TH"><span> </span>เดือนละ 1 ครั้ง<span> </span>กับโรงเรียนวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์</span></span></span></span></div><div style="direction: ltr; language: th; margin-bottom: 0pt; margin-top: 0pt; text-align: left; text-indent: 0.5in; unicode-bidi: embed; vertical-align: baseline;"> </div>Unknownnoreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-7445852407861627508.post-67118556280616664572010-11-20T23:35:00.002+07:002010-11-20T23:35:32.268+07:00คติชวนคิดติผู้อื่น ยกตัวเอง - เป็นคนหลงตัวอย่างหนัก<br />
ติผู้อื่น ติตัวเอง - จุดสูงสุดจะเป็นนักวิจารณ์ชั้นดี<br />
ชมผู้อื่น ชมตัวเอง - เป็นนักชม มองโลกได้น่ารื่นรมย์<br />
ชมผู้อื่น ติตัวเอง - เป็นนักพัฒนามีสิทธิ์เป็นยอดคน<br />
<br />
เมื่อมีปัญหา คนเรามักมองออกไปภายนอกเสมอ<br />
โทษคนนั้นคนนี้ โทษสิ่งนั้นสิ่งนี้<br />
เพราะมองออกนอกตัวจนเป็นนิสัย<br />
แต่เมื่องานสำเร็จ คนเรามักชื่นชมตัวเองปลื้มกับตัวเอง<br />
เรื่องอย่างนี้มักคิดเข้าหาตัวอยู่เสมอ<br />
<br />
ความผิดของผู้อื่นจึงเห็นง่าย<br />
ความผิดของตนจึงเห็นยากแม้ผิดเรื่องเดียวกัน<br />
มักจะมองว่า ผู้อื่นผิดมาก ตนเองผิดน้อย<br />
ดังคำที่ว่า "โทษผู้อื่นเท่าภูเขา โทษของเราเท่าปลายเข็ม"<br />
<br />
"ผู้อื่นผิดแค่นิด คิดไปใหญ่โต<br />
ตนเองผิดมากโข โอ้โฮกลับไม่เห็น"<br />
<br />
เมื่องานผิดพลาด อย่ามัวโทษผู้อื่น<br />
เมื่องานสำเร็จ อย่ามัวชื่นชมตัวเอง<br />
เมื่องานผิดพลาด จงมองตัวเอง<br />
เมื่องานสำเร็จ จงมองผู้อื่นUnknownnoreply@blogger.com1